17/05/2011 14:44 GMT+7

Tai nạn giao thông bao giờ chấm dứt?

Vũ Lưu
Vũ Lưu

TTO - Mấy ngày hôm nay, tôi đọc rất nhiều thông tin về các vụ tai nạn giao thông. Các con số thống kê về số người chết 31 người/ngày khiến tôi thật sự sửng sốt. Thời chiến, chết vì đường tên mũi đạn đã đành, thời bình ra đi vì tai nạn giao thông sao mà xót xa quá!

WDSEL7NS.jpgPhóng to
Bé Ông Dương Ngọc Thanh Nguyên mới 4 tháng tuổi đã bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông ngày 1-5 - Ảnh: G.MINH

Hôm nay đọc bài viết về cô sinh viên đầy nghị lực và ý chí vươn lên lại ra đi vì tai nạn giao thông, tôi không cầm lòng nỗi. Càng đau lòng hơn khi đọc những dòng chữ cuối cùng của em trên trang lưu bút. Tất cả tình cảm em đã dành cho mẹ mình - người mẹ nghèo ở vùng quê nghèo. Em ra đi khi ước mơ xây dựng quê hương, giúp đỡ cha mẹ còn dang dở,...

Những con số

Trong một năm, nước ta có hơn 12.000 người chết vì TNGT, tức là trung bình một tháng có hơn 1.000 người chết, một ngày có hơn 30 người chết, cứ mỗi 2 tiếng là có 3 người chết. Những con số thật khủng khiếp.

Đầu bạc lại khóc đầu xanh và mẹ em lại gánh thêm đau buồn khi 2 người thân trong gia đình lần lượt mất đi. Niềm tin yêu và hy vọng của mẹ Chuyền đã tắt mãi mãi.

Tai nạn giao thông đã trở thành nỗi ám ảnh của bất cứ ai mỗi khi ra đường. Tai nạn giao thông nhiều đến nỗi có chủ xe đã "bao" cho tài xế của mình 2 xác/năm. Nghe mà lạnh gáy! Làm thế nào để giảm thiểu tai nạn giao thông? Hàng năm số tiền ngân sách chi cho vấn nạn này rất lớn: làm đường xá, tuyên truyền giao thông, cứu chữa người bị tai nạn giao thông,...thế mà nó vẫn tăng.

Đau thương, tang tóc tiếp tục gõ cửa bất cứ gia đình nào vì tai nạn. Bài toán khó này đã đặt lên bàn Quốc hội từ lâu nhưng giải nó là vấn đề không dễ dàng.

Cuộc sống bất an

Khi nghe những thông của em Chuyền mà tôi nhói lòng, những giọt nước mắt khóc thương cho em và làm tôi suy nghĩ hồi về cuộc sống. Là người cùng quê với em Chuyền, tôi hiểu thấu những cơ cực ở vùng quê nghèo khổ đến với TP.Hồ Chí Minh với mục đích làm thay đổi cuộc sống tương lai sau này. Nhưng cuộc sống bây giờ thật bất an quá, đi ra ngoài đường chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm, đọc báo biết được nhiều vụ tai nạn cướp đi mạng sống, cướp đi tương lai của con người, làm tan nác những gia đình đang êm ấm.

Mỗi khi ra đường, tôi cảm thấy bất an, cái chết đang rình rập đâu đó, tuy mình chạy xe rất cẩn thận nhưng có biết đâu tài xế hoặc người khác có cẩn thận không? Tôi mong sao mọi người chúng ta ai cũng biết quý mạng sống của mình và người khác, khi lái xe luôn luôn tập trung, đừng nên vội vã khi ra đường, đừng nên uống rượu nhiều khi ra đường, khi một người mất đi làm cho hàng ngàn trái tim đau khổ.

Câu hỏi lớn

Tai nạn giao thông quá tàn nhẫn, nó không chừa bất cứ ai, nó cướp đi bao sinh mạng, bao hạnh phúc gia đình. Hàng ngàn sinh viên lên TP.HCM theo học như tôi, như Chuyền khi đi học bố mẹ đều lo “Con mình có bình yên không?”. Khi nào chúng ta mới thôi chứng kiến những cái chết oan uổng và tức tưởi như thế này? Khi nào sinh viên chúng tôi và hàng triệu người dân thành phố này yên tâm khi ra đường? Đó có lẽ là câu hỏi quá lớn đang cần câu trả lời bằng lương tâm, bằng trách nhiệm và lòng tự trọng của nhà quản lí, của người cầm lái và của tất cả mọi người tham gia giao thông.

Bằng lái giả tràn lan

Đề nghị mở đợt thanh tra tài xế toàn diện, nhất là kiểm tra bằng lái giả. Tôi cũng là tài xế chạy đủ loại xe từ 52 chỗ cho tới 4 chỗ. Với 18 năm kinh nghiệm trên đường chứng kiến không biết bao nhiêu vụ tai nạn thương tâm. Bao nhiêu gia đình phải tan nát vì tai nạn giao thông. Tài xế trẻ bây giờ rất nhiều, kinh nghiệm thì không có. Nhưng để chứng tỏ mình là tay lái lụa nên phóng nhanh, vượt ẩu, coi thường tính mạng của người khác.

Theo Tôi thì muốn hạn chế tai nạn, điều tiên là phải xử phạt thật nặng lỗi lấn tuyến. Cấm vĩnh viễn với tài xế xài bằng lái xe giả. Các chủ phương tiện cần tuyển tài xế thật kỹ và xét luôn về đạo đức.

Lập danh sách đen

Ở một số nước tiên tiến người ta áp dụng luật DANH SÁCH ĐEN: những người có tên trong danh sách này sẽ không bao giờ dược phép lái xe:

1) Nếu anh lái xe mà không có giấy phép lái xe nếu bị cảnh sát phát hiện anh sẽ bị đưa vào danh sách đen.

2) Nếu anh lái xe trong tình trạng say rượu mà bị cảnh sát phát hiện 3 lần như thế anh cũng bị đưa vào danh sách đen.

3) Nếu anh lái xe trong tình trạng say rượu mà gây tai nạn thì ngoài việc xử lý hình sự anh cũng bị đưa vào danh sách đen.

Ở Việt Nam chúng ta có VietnamAirlines có danh sách đen không vận chuyển hành khách gây thiệt hại và làm nguy hiển đến hoạt động an toàn bay. Vậy sao chúng ta không áp dụng biện pháp danh sách đen đối với các tài xế coi mạng sống con người như cỏ rác.

Nhà nước không có biện pháp khắc phục?

Hàng ngày đọc báo là thấy có tin TNGT, các quan chức lãnh đạo giao thông đường bộ không biết những sự việc đó hay sao? Hay là cứ "giả lơ" cho qua hết nhiệm kỳ. Những người bị TNGT hầu hết là người dân lao động, họ đi ra đường bằng phương tiện xe máy, xe đạp... Câu hỏi đặt ra ở đây là làm cách nào hạn chế được tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, coi thường tính mạng của tài xế xe ben, xe tải...? Kiểm tra bằng giả chỉ là biện pháp nhất thời, tài xế có bằng thật vẫn lái xe ẩu như thường.

Tôi chỉ mong nhà nước có thay đổi luật giao thông đường bộ càng sớm càng tốt, phải có những biện pháp xử lý thật mạnh tay nhằm răn đe và giải quyết vấn đề TNGT ngày càng "nóng".

Các nước làm được sao ta lại không?

Các nước láng giềng như Thái Lan hay Trung Quốc cấm ngặt lái xe uống rượu. Ở Thái Lan, tất cả các cửa hàng bán nước uống có cồn đều chỉ được bán sau 6 giờ chiều. Lái xe tuyệt đối không được uống rượu bia. Ở tất cả các buổi tiệc tùng, không khuyến khích uống rượu.

Còn ở Nhật, nếu ai đã từng đi xe buýt hay taxi, đều thấy lái xe taxi và xe buýt là những người trên 30 tuổi, đứng đắn và kiên nhẫn. Ngược lại, ở ta, các tay lái xe đường dài, taxi và xe buýt phần lớn đều uống rượu.

Tôi chỉ mong nhà nước có thay đổi luật giao thông đường bộ càng sớm càng tốt, phải có những biện pháp xử lý thật mạnh tay nhằm răn đe và giải quyết vấn đề TNGT ngày càng "nóng".

Vũ Lưu
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên